Thứ Hai, 9 tháng 4, 2018

Lầu năm góc phủ nhận rằng nó đang tiến hành các cuộc không kích ở Syria để trả đũa cho một cuộc tấn công hóa học bị cáo buộc đối với thường dân, mặc dù các báo cáo của phương tiện truyền thông Syria. Cơ quan thông tin của nhà nước Syria cho biết, các cơ quan an ninh hàng không của quân đội đã phải đối mặt với một cuộc tấn công tên lửa vào không trung ở miền trung Syria vào đầu ngày thứ Hai và bắn hạ 8 tên lửa. Báo cáo về SANA cho biết cuộc tấn công vào căn cứ không quân T4 ở tỉnh Homs "có thể sẽ là một cuộc xâm lăng của Mỹ". SANA cho biết cuộc tấn công đã dẫn đến một số thương vong. Một tuyên bố của Bộ Quốc phòng đêm chủ nhật đã phủ nhận việc đó và nói rằng nó sẽ "theo dõi chặt chẽ tình hình và hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao đang tiếp diễn để giữ những người sử dụng vũ khí hoá học, ở Syria và ngược lại, có trách nhiệm". Tổng thống Trump đã lên tiếng chống lại cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học bị cáo buộc bởi các lực lượng chính phủ Syria nhằm cai trị dân chúng và đổ lỗi cho quyền lực của tổng thống Syria đối với Nga, Iran và thậm chí cả cựu tổng thống Barack Obama. Trận bão tweet của Trump đã diễn ra vài giờ sau khi các mũ trắng, một lực lượng phòng vệ dân sự ở các khu vực phiến quân của Syria, tuyên bố rằng toàn bộ gia đình đã bị tử vong vào đêm thứ bảy ở Douma và Eastern Ghouta. Nhóm này đã gây tử vong cho hơn 40 người, cho biết nhiều người dân đang trốn trong hầm rượu, ngộp thở vì khí độc.

syria
Ảnh trẻ em bi suy hô hấp tại syria 


Các phương tiện truyền thông của nhà nước Syria hôm Chủ nhật nói rằng các lực lượng nổi dậy do quân đội Hồi giáo dẫn đầu đã đồng ý rời Douma trong vòng 48 giờ khi nhà lãnh đạo Syria Bashar Assad siết chặt các thành trì phiến loạn quanh Damascus. "Nhiều người đã chết, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, trong cuộc tấn công hóa học không lưu tâm tại Syria," Trump nói trên Twitter. "Khu vực của sự tàn bạo đang bị Lockdown và bao vây bởi quân đội Syria, làm cho nó hoàn toàn không thể tiếp cận với thế giới bên ngoài." Cuộc tấn công diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Trump, nói về Syria, tuyên bố: "Tôi muốn đưa quân đội của chúng tôi về nước." Tuy nhiên, một ngày sau đó, Nhà Trắng đã báo hiệu rằng Mỹ rút khỏi Syria không phải là sắp xảy ra. Trên Twitter vào Chủ Nhật, Trump yêu cầu mở khu vực này để được trợ giúp y tế và xác minh một cuộc tấn công hóa học, điều này sẽ tạo thành một tội phạm chiến tranh. Ông gọi vụ tấn công là "thảm hoạ nhân đạo không có lý do gì cả. Trump đổ lỗi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và Iran để hỗ trợ Assad. 
Trump cũng đã đổ lỗi cho Obama vì cho phép Assad vượt qua "Dòng Đỏ Trên Cát" của người tiền nhiệm. Nếu Obama đã hành động cách đây nhiều năm, Trump cho biết, cuộc khủng hoảng Syria đã kết thúc từ rất lâu rồi và Assad sẽ bước vào lịch sử.


Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm thứ Hai sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn để thảo luận về cuộc tấn công hóa học nghi ngờ, báo cáo của Associated Press. Cuộc họp này được Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Pháp, Ba Lan, Hà Lan, Thụy Điển, Kuwait, Peru và Bờ Biển Ngà gọi đến, AP nói. Reuters cho biết Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp hai lần vào thứ Hai, theo yêu cầu của Nga để thảo luận về "các mối đe dọa quốc tế đối với hoà bình và an ninh". 
Một tuyên bố của U.N. phát ngôn viên Stéphane Dujarric cho biết Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres kêu gọi tất cả các bên chấm dứt chiến đấu. "Tổng Thư ký đặc biệt báo động bởi các cáo buộc rằng vũ khí hoá học đã được sử dụng chống lại các dân thường ở Douma", một phần nói. "Mặc dù LHQ không có khả năng xác minh những báo cáo này, nhưng Tổng thư ký ghi nhận rằng bất kỳ việc sử dụng vũ khí hóa học nào, nếu được xác nhận, đều gây chấn động, và đòi hỏi một cuộc điều tra kỹ lưỡng."


Cuộc tấn công xảy ra một năm sau khi Trump cho phép một cuộc tấn công quân sự trên một sân bay của chính phủ Syria sau khi một cuộc tấn công bằng sarin . Nga hôm Chủ nhật cho biết các cáo buộc của một cuộc tấn công hóa học là một mưu mẹo để biện minh cho cuộc đình công quân sự của lực lượng nước ngoài và cảnh báo những hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp trả đũa quân sự. Đại sứ quán Nga tại Washington cho biết: "Cần phải lưu ý một lần nữa rằng can thiệp quân sự dưới lý do giả tạo và giả mạo tại Syria, nơi những người phục vụ Nga ở lại theo yêu cầu của chính phủ hợp pháp là hoàn toàn không chấp nhận được và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng" trang Facebook của nó. Mũ bảo hiểm cho biết có hơn 500 người, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, được đưa đến trung tâm y tế địa phương với các triệu chứng phù hợp với việc tiếp xúc với chất hoá học. Nhóm nghiên cứu cho biết các bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp, mắt bị đốt cháy, bọt miệng và các triệu chứng khác bao gồm "sự phát tán mùi giống clo". Báo cáo không thể được kiểm tra một cách độc lập. Syria gọi những tuyên bố "chế tạo", và Iran và Nga cũng phủ nhận rằng bất kỳ vũ khí hóa học đã được sử dụng. Bahram Qasemi, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran, cho biết tuyên bố này là một cái cớ cho hành động quân sự của Hoa Kỳ. Thiếu tướng Yuri Yevtushenko, người đứng đầu trung tâm hòa giải Syria, đổ lỗi cho những cáo buộc về "tin giả" của White Helmets. Yevtushenko cho biết: "Chúng tôi bác bỏ thông tin này và khẳng định sự sẵn sàng sau khi Douma được giải phóng khỏi các chiến binh để gửi các chuyên gia Nga về bức xạ, hóa học và bảo vệ sinh học để thu thập dữ liệu để khẳng định rằng những tuyên bố này được tạo ra. Cuộc nội chiến đã diễn ra tại Syria trong bảy năm. U.N ước tính hơn 400.000 người đã chết. Thêm 5 triệu người đã trốn khỏi nước này, và hơn 6 triệu người đã bỏ nhà cửa của họ nhưng vẫn ở trong quốc gia bị tàn phá dưới 20 triệu người. Người Syri không phải là những người xa lạ với vũ khí hóa học. Một cuộc tấn công tại tỉnh Idlib của Syria do lực lượng chính phủ một năm trước đã giết chết gần 100 người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em. Một cuộc điều tra của Tổ chức giám sát quốc tế về việc cấm vũ khí hóa học khẳng định rằng khí ga sarin được sử dụng ở thị trấn Khan Shaykhun.

Ảnh và video về hậu quả bao gồm cả trẻ em chết trên máy ảnh đã gây ra sự phẫn nộ toàn cầu nhắm vào chế độ Assad. Trump trích dẫn những hình ảnh khi ông phóng tên lửa hành trình trên một căn cứ không quân do Syria kiểm soát. Fred Hof, một thành viên cao cấp của Hội đồng Đại dương, nói rằng việc sử dụng các tác nhân hóa học một lần nữa sẽ là một "tín hiệu của sự khinh thường hoàn toàn" đối với Hoa Kỳ "Assad có thể giải thích những tuyên bố gần đây của Trump về việc Hoa Kỳ" ra khỏi Syria "như một ngọn đèn xanh để làm những gì ông ta muốn", Hof nói. Ông cũng cảnh báo rằng việc "xoá đi" của Obama về đường dây vũ trụ hoá học vào năm 2013 đã làm mất ổn định các liên quan - bao gồm cả thiệt hại cho sự tín nhiệm của Mỹ - vượt xa Syria. Hof nói rằng Trump có thể xóa đi đường màu đỏ của mình hoặc hành động, như ông đã làm vào năm 2017. Thượng nghị sĩ John McCain nói trong một bài phát biểu vào ngày Chủ nhật rằng ông Assad và những người ủng hộ Nga và Iran của ông đã bị "khích động bởi sự không hành động của người Mỹ". "Tổng thống Trump tuần trước đã báo hiệu với thế giới rằng Hoa Kỳ sẽ sớm rút khỏi Syria, Bashar Assad và những người ủng hộ Nga và Iran đã nghe ông này", ông McCain nói. Ngoại trưởng Anh Boris Johnson gọi báo cáo về vũ khí hóa học "nghiêm trọng". Liên minh châu Âu gọi đó là vấn đề "nghiêm trọng" và kêu gọi Syria, Nga và Iran ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo. Phong trào Chính trị của phụ nữ Syria hôm Chủ nhật kêu gọi cộng đồng quốc tế chấm dứt "sự tự mãn trắng trợn". Nhóm đã đưa ra một tuyên bố kêu gọi U.N gửi các nhóm để điều tra vụ tấn công hôm thứ Bảy và để điều trị các nạn nhân. "Sự im lặng đang diễn ra của cộng đồng quốc tế và sự thất bại của nó trong việc bảo vệ thường dân ở Syria là một điều đáng hổ thẹn đối với nhân loại", tuyên bố nói. "Một người mà lịch sử sẽ nhớ."

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

VITD - CHO THUÊ PHÒNG ĐÀO TẠO HÀ NỘI. Được tạo bởi Blogger.

Bài Viết Nổi Bật

Lưu Trữ Blog

FACEBOOK